วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

แผ่นดินไหวเนปาล

สลดใจ...นายกฯ เนปาล คาดอาจมีผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหว นับหมื่นคน ระบุมีหมู่บ้านในชนบทห่างไกลอีกจำนวนมากที่พังราบเป็นหน้ากลอง แต่ทีมกู้ภัยยังไปไม่ถึง ขณะที่ยอดตัวเลขเหยื่อเคราะห์ร้ายเพิ่มกว่า 4,400 คน ยูเอ็นประเมินมีชาวเนปาลได้รับผลกระทบจากธรณีพิโรธนับ 8 ล้านคน
เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวสุดวิปโยค ขนาด 7.8 เขย่าเนปาล เมื่อบ่ายวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวง เป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายหนักสุด โดยขณะนี้ บรรดาทหาร เจ้าหน้าที่กู้ภัย และอาสาสมัครจำนวนมาก พยายามเร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจยังรอดชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากธรณีพิโรธ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจนถึงวันที่ 28 เม.ย. มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 4,400 คน ขณะที่ยังมีรายงานว่ามีชาวอินเดียเสียชีวิตจากแผ่นดินไหว อีก 72 คน และจีน 25 คน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 8,000 คนในเนปาล และที่จีน กว่า 100 คน
ขณะที่ นายกรัฐมนตรีสุชิล คอยราลา แห่งเนปาล กล่าวให้สัมภาษณ์กับนักข่าวรอยเตอร์ ว่า ความรุนแรงของธรณีพิโรธครั้งนี้ อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 10,000 คน เนื่องจากยังมีหมู่บ้านในชนบทห่างไกลอีกเป็นจำนวนมากที่ทีมกู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึง โดยขณะนี้ รัฐบาลกำลังทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่มีชาวเนปาลบางส่วนเริ่มรู้สึกโมโหไม่พอใจรัฐบาลที่ให้ความช่วยเหลือล่าช้า เพราะพวกเขาขาดแคลนทั้งอาหารและน้ำดื่มจนประสบความยากลำบากอย่างมาก
ด้านองค์การสหประชาชาติได้ประเมินความเสียหายจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่เนปาลว่า ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วแถบเทือกเขาหิมาลัยนับ 8 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ กว่า 1.4 ล้านคน ขาดแคลนอาหารและจำเป็นต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านอาหารอย่างเร่งด่วน 
ทีมกู้ภัยจากไต้หวันเดินทางออกจากท่าอากาศยานกรุงไทเป เมื่อ 28 เม.ย. เพื่อไปช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล
ขณะที่ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เนปาล ที่สร้างความพินาศเสียหายมหาศาลนั้น ได้มีรัฐบาลหลายประเทศส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปช่วยค้นหาผู้ประสบภัย โดยทางการไต้หวันได้ส่งทีมกู้ภัย 37 คน พร้อมสิ่งของช่วยเหลือกว่า 5 ตัน ออกเดินทางไปช่วยเหลือชาวเนปาล เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นอกจากนั้นยังมีชาวเนปาลหลายคน ซึ่งอาศัยอยู่ในอินเดีย ได้มีความรู้สึกเป็นห่วงเพื่อนร่วมชาติ ถึงกับนำอาหาร ผ้าห่ม และผ้าพันแผลจำนวนมากแบกขึ้นรถบัสโดยสารเดินทางนำไปช่วยเหลือชาวเนปาลที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น