วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

แม่น้ำไรน์




                                  แม่น้ำไรน์ 



แม่น้ำไรน์ (อังกฤษ : Rhine; เยอรมัน : Rhein; ฝรั่งเศส : Rhin; ดัตช์ : Rijn; อิตาลี : Reno) เป็นแม่น้ำที่ยาวและสำคัญที่สุดในทวีปยุโรปยาวทั้งสิ้น 1,230 กิโลเมตร มีต้นน้ำจากเทือกเขาแอลป์ไหลผ่านประเทศอิตาลี,สวิตเซอร์แลนด์,ลิกเตนสไตน์,ออสเตรีย, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, ลักเซมเบิร์ก, เบลเยี่ยม, และเนเธอร์แลนด์ ไปออกที่ทะเลเหนือ

**ความสำคัญของแม่น้ำไรน์

แม่น้ำไรน์เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งทางน้ำที่สำคัญ สามารถขนสินค้าเข้าสู่ภายในแผ่นดินยุโรปได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังมีความสำคัญทางด้านยุทธศาสตร์และภูมิศาสตร์ในการเป็นเส้นแบ่งเขตแดนที่สำคัญของยุโรป 

**ต้นน้ำของแม่น้ำไรน์

แม่น้ำไรน์ ( Rhine ) มีต้นน้ำอยู่ที่เทือกเขาแอลป์ทางตอนใต้ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไหลผ่านประเทศสวิตเซอร์แลนด์ขึ้นไปทางเหนือ จนถึงพรมแดนระหว่างฝรั่งเศสกับเยอรมนีแล้วไหลต่อเข้าไปในประเทศเยอรมนีและประเทศเนเธอร์แลนด์ ไปออกทะเลเหนือ มีความยาว 1312 กิโลเมตร  แม่น้ำไรน์    นับเป็นแม่น้ำระหว่างประเทศ ที่มีความสำคัญมากที่สุดของทวีปยุโรปการส่งสินค้าตามลำน้ำสายนี้มีเป็นจำนวนมาก สินค้าสำคัญ ได้แก่ ถ่านหิน แร่เหล็ก และแป้งสาลี โดยเฉพาะถ่านหิน เป็นสินค้าที่มีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจากแม่น้ำไรน์ไหลผ่านย่านอุตสาหกรรมเหมืองแร่ถ่านหินของประเทศเยอรมนี แม่น้ำสายนี้จึงได้รับสมญาว่าเป็นแม่น้ำถ่านหิน (Coal River) เมืองท่า สำคัญที่ตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำไรน์ในประเทศเนเธอร์แลนด์ คือ เมืองรอตเตอร์ดัม เป็นเมืองท่าที่มีจำนวนเรือสินค้ามาจอดรับส่งสินค้ามากกว่าเมืองท่าอื่นๆ ของทวีปยุโรป และนี้คือแม่น้ำไรน์ที่มีประโยชน์และความสำคัญในด้านการขนส่งของทวีปยุโรป และยิ่งทุกวันนี้การขนส่งสินค้าได้มีเพิ่มมาขึ้นทั่วโลก เพราะธุรกิจได้มีการขยายออกไปทั่วโลกแล้ว ทั้งทางด้านการสื่อสารที่ไม่มีพรมแดน และการคมนาคมต่างก็มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม และช่องทางในการจัดจำหน่ายที่มีหลากหลายรูปแบบ ทางบก ทางน้ำ  ทางอากาศ ล้วนเป็นสำคัญทั้งนั้นจึไม่แปลงเลยที่แม่น้ำไรท์จะเป็นแม่น้ำที่สำคัญอีกแห่งนี้ ด้วยคุณสมบัติที่ว่าเป็นแม่น้ำที่ยาว จึงทำให้ไม่ต้องส่งสินค้าต่อไปหลายที่ ซึ่งก็เป็นผลดีในด้านธุรกิจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น